การถ่วงล้อ

ราคาเริ่มต้นที่ 100 ฿

รู้สึกว่ารถสั่นเวลาขับบนถนนหรือเปล่า อาการพวงมาลัยสั่น หรือสั่นตรงเบาะนั่ง แสดงถึงสัญญาณว่าได้เวลาต้องปรับถ่วงล้อแล้ว

การถ่วงล้อคืออะไร

การถ่วงล้อ หรือปรับสมดุลของยาง คือการกระจายน้ำหนักของยางหรือล้อให้เท่า ๆ กันกับรอบเพลาที่หมุน เพื่อการขับขี่ได้อย่างลื่นไหลแม้ขับด้วยความเร็วสูง จึงเป็นเหตุผลให้การถ่วงล้อ หรือปรับสมดุลยางเป็นประโยชน์ทั้งกับคนขับที่จะรู้สึกถึงความนุ่มสบายขณะขับและบังคับรถ และกับยางที่จะไม่เกิดการสึกหรอผิดปกติ อย่างไรก็ดี การถ่วงล้อเพื่อกระจายน้ำหนักของยางแต่ละเส้นอาจไม่เหมือนกัน โดยเราจะพิจารณาจากประเภทของขอบล้อว่าเป็นแบบโลหะหรือแบบเหล็กกล้า โดยส่วนใหญ่จะทำการกระจายน้ำหนักจากภายในขอบล้อหากทำจากอลูมิเนียม ซึ่งเป็นเรื่องของความสวยงามของรถเป็นหลัก หรืออาจทำการถ่วงระหว่างยางและขอบล้อหากทำจากแผ่นโลหะ

เหตุผลที่ควรทำการถ่วงล้อ และการถ่วงล้อควรทำเมื่อใด

ก่อนการติดตั้งยางขั้นตอนสุดท้าย ยางต้องได้รับการถ่วงให้มีสมดุลอย่างสมบูรณ์ และเราสามารถปรับสมดุลยางได้ เมื่อเจอกับสถานการณ์ต่าง ๆ ต่อไปนี้

  • เกิดการกระแทกหรือเกิดอุบัติเหตุ: ตัวอย่างเช่น เมื่อยางเกิดการบดกับทางเดินเท้า อาจทำให้สมดุลของยางเปลี่ยนไปได้
  • เมื่อต้องซ่อมเพราะยางแบน
  • เมื่อเปลี่ยนยางใหม่
  • หากคุณรู้สึกว่ารถสั่น
  • หากพบว่าดอกยางสึกผิดปกติ: ยางอาจสึกได้หลายแบบ และอาจไม่จำเป็นต้องเกิดจากปัญหาเรื่องความสมดุลของยาง ดอกยางสึกเร็วเกินไปอาจเกิดจากแรงดันลมยางที่ไม่ถูกต้องหรือเกิดจากปัญหาการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ
  • เมื่อขับรถได้ระยะทางที่กำหนด (ประมาณ 15,000 กิโลเมตร)

ขั้นตอนการดำเนินการ

การถ่วงล้อ คือขั้นตอนที่ละเอียดอ่อนที่ต้องอาศัยเครื่องมือที่เหมาะสมและทักษะระดับมืออาชีพ อุปกรณ์ที่จำเป็น ได้แก่เครื่องเปลี่ยนยางรถยนต์และที่สำคัญที่สุดก็คือเครื่องถ่วงล้อ ช่างที่มีความเชี่ยวชาญจะใช้เครื่องถ่วงล้อเพื่อระบุถึง “ความไม่สมดุล” ซึ่งก็คือน้ำหนักของล้อที่ไม่สมดุลที่ทำให้ล้อที่กำลังหมุนหยุดลง

เครื่องถ่วงล้อมีจุดค้ำยันแบบหมุนได้เพื่อใช้ยึดล้อไว้ให้อยู่กับที่ ก่อนป้อนค่าต่าง ๆ ที่บอกถึงรุ่นของยาง เช่น ความกว้าง เส้นผ่านศูนย์กลาง และประเภทของขอบล้อ ระบบจะสั่งการให้ล้อหมุนและหยุดหมุน ซึ่งหากยางไม่สมดุล ระบบจะบอกถึงน้ำหนักที่ควรเพิ่มลงไป รวมถึงตำแหน่งที่แน่นอนที่ต้องเพิ่มน้ำหนักให้สมดุล หลังจากนั้น จะมีการติดตั้งวัตถุถ่วงน้ำหนักที่ขอบล้อและทำการทดสอบความสมดุลของยางอีกหลาย ๆ ครั้งเพื่อความแน่นอน

ช่างผู้เชี่ยวชาญของไทร์พลัส จะใช้เครื่องถ่วงล้อที่ทำให้สามารถใช้วิธีการปรับสมดุลยางแบบที่เรียกว่า “ไดนามิก” ได้ หรือจะใช้วิธีการถ่วงล้อรถยนต์อีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า “สแตติค” ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งวิธีนี้ใช้หลักการการวางน้ำหนักไว้บนฝั่งตรงกันข้ามกับข้างที่ไม่สมดุล (หรือมวลรวมที่ไม่สมดุล) แต่จะไม่ทำการหมุนล้อ แต่ล้อมักจะกลับมาไม่สมดุลเช่นเดิมทันทีที่ตั้งให้ล้อหมุน ส่วนการปรับสมดุลแบบไดนามิกนั้นจะมีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากเครื่องถ่วงล้อจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าควรกระจายมวลที่แตกต่างกันที่จุดใดบ้างบนยางเส้นนั้น การเติมลมยางด้วยแรงดันลมยางที่ถูกต้องจะทำให้ประกอบยางเข้ากับตัวรถได้ก่อนการติดตั้งขั้นสุดท้าย ซึ่งก็คือการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ

อย่าเอาชีวิตของคุณและผู้โดยสารไปแขวนไว้กับยางที่ไม่สมดุล!

ราคาเริ่มต้นที่ 100 ฿